Tháng 04, 2019
Thứ ba
Chủ Nhật, ngày 10/02/2019 09:50 AM (GMT+7)

Công nghệ sẽ giải bài toán kẹt xe thời hiện đại?

Xe tự lái không chỉ giải quyết được vấn đề giữ khoảng cách giữa các phương tiện, mà nó còn có khả năng phản ứng mau lẹ hơn con người trước các biến đổi tình huống giao thông.

Vấn nạn của kỷ nguyên hiện đại mang tên tắc nghẽn giao thông đã và vẫn đang khiến nhân loại đau đầu từ suốt nhiều thập kỷ qua. Luôn có vài thời điểm trong tuần mà ai đó trong số chúng ta bị mắc kẹt trong xe, không đi đâu được. Bên cạnh nỗi khổ bị hãm chặt trong xe, dòng xe cộ ùn ứ còn làm tăng lên những mối lo ngại về môi trường, cũng như vấn đề sụt giảm năng suất của nền kinh tế.

Hồi tháng Hai, một số tài xế ở Los Angeles đã cố gắng thoát khỏi khối phương tiện ùn tắc bằng cách lái xe băng qua một bãi cát – chỉ để mắc kẹt luôn trong đó, theo Jalopink đưa tin. Vào năm ngoái, tờ The Star tuyên bố tình trạng tắc nghẽn giao thông ở Toronto đã tồi tệ không thua kém các thành phố New York, Los Angeles và Boston.

Công nghệ sẽ giải bài toán kẹt xe thời hiện đại? - 1

Kẹt xe vào giờ cao điểm ở Miami trên liên tiểu bang lộ 95. Ảnh: Wikipedia Commons.

Ngoài ra, nạn kẹt xe trên đoạn đường cao tốc nhộn nhịp nhất tại Toronto đã làm tăng thời gian lưu thông qua đoạn đường này từ 24 phút lên thành 60 phút, cũng tức là mỗi năm sẽ có 3,2 triệu giờ lái xe bị trì hoãn.

Bên lề đại hội Âm nhạc và Nghệ thuật Woodstock, tại Bethel, New York, năm 1969 rất đặc sắc với khẩu hiệu “ba ngày cho hoà bình và âm nhạc”, đã kéo theo một vụ tắc nghẽn giao thông trải dài 20 dặm. Rất nhiều người đã phải bỏ lại chiếc xe của mình để có thể góp mặt trong sự kiện này.

Công nghệ sẽ giải bài toán kẹt xe thời hiện đại? - 2

Thanh niên và người lớn bỏ lại xe cộ do kẹt xe, đi bộ dọc theo con đường đến đến Woodstock. Ảnh: Hulton Archive/Getty Images.

Trên đây chỉ là những ví dụ điển hình về vấn nạn tắc nghẽn giao thông vốn không có gì mới mẻ. Vậy chúng ta phải giải quyết nó như thế nào?

Những nguyên nhân gây tắc nghẽn giao thông

Một số trong chúng ta sẽ nhanh chóng đổ lỗi gây kẹt xe cho những tài xế khác. Rằng nếu phía trước chỉ có một số ít tài xế và lái xe chú tâm hơn, ta sẽ có thể dễ dàng vượt qua và đến đích (tương đối) dễ dàng. Nhưng với tư cách là những tài xế, mỗi chúng ta luôn là một phần của vấn đề.

Tất nhiên, có nhiều nhân tố khách quan vượt khỏi tầm kiểm soát của chúng ta: Cung (đường xá) không đủ Cầu (lưu lượng giao thông, số lượng xe hiện có); tình trạng xây sửa đường, đèn giao thông không đồng bộ, hay thậm chí sự góp mặt của người đi bộ - mặc dù việc đổ lỗi cho người đi bộ vốn không phải là đáp án đúng.

Đoạn video trên đây của CGP Grey mô tả việc làm thế nào thời gian phản ứng của con người và khoảng cách giữa các xe là một phần nguyên nhân gây nên ùn tắc.

Giải pháp là gì? 

Xe tự lái

Đây là một nguyên do khiến nhiều người đề xuất giải pháp về xe tự lái. Những người điều khiển phương tiện không có khả năng (và rất có thể không có chủ ý) duy trì khoảng cách nhất quán giữa họ và các phương tiện khác, nhưng đối với xe tự lái điều này lại rất đơn giản.

Công nghệ sẽ giải bài toán kẹt xe thời hiện đại? - 3

Chiếc Lexus RX450h được Google trang bị thêm để đưa vào đội xe không người lái của họ. Ảnh: Wikipedia Commons.

Xe tự lái không chỉ giải quyết được vấn đề giữ khoảng cách giữa các phương tiện, mà nó còn có khả năng phản ứng mau lẹ hơn con người trước các biến đổi tình huống giao thông. Bạn có thể hỏi liệu xe tự lái có là giải pháp tốt nhất để ngăn chế những lỗi phạm phải của con người như một phần trong vấn nạn giao thông, nhưng đó là lý do chính mà chúng ta ủng hộ xe tự lái.

Xe tự lái dường như là một giải pháp dễ thấy để giảm thiểu tắc nghẽn giao thông, nhưng vẫn còn nhiều việc mà chúng ta có thể làm. Do bởi tại thời điểm này chúng ta vẫn chưa tiến tới một sự nhất trí, nên vẫn rất đáng để cùng tham khảo thêm những lựa chọn sau đây.

Bổ sung thêm nhiều làn đường

Bổ sung thêm nhiều tuyến đường và mở rộng lòng lề đường có vẻ như không hề là ý tưởng tồi. Giải pháp này dường như khả dụng, nhưng bởi cho phép tăng thêm không gian để các phương tiện di chuyển trên đường. Tuy nhiên, thỉnh thoảng, việc mở bổ sung làn đường cũng tỏ ra vô hiệu, theo báo cáo của Phys.org. Bởi khi có thêm nhiều làn đường được bổ sung, những tài xế trước đây không hề đi làn đường này nay bắt đầu sử dụng nó, và sau đó thậm chí tần suất xảy ra kẹt xe còn cao hơn trước.

Tất nhiên, điều này không có ý nói rằng không nên mở bổ sung các làn đường, mà chỉ để chỉ ra rằng việc mở rộng làn đường ở một số nơi vẫn có thể tạo ra chút rắc rối, nhưng không có nghĩa là điều đó sẽ xảy ra vớimọi công trình giao thông.

Các vòng xuyến và nút giao kim cương

Các vòng xuyến vẫn thường chứng tỏ khả năng cải thiện tính thông suốt của dòng phương tiện lưu thông và giảm ùn ứ, theo báo cáo của Chi cục Giao thông vận tải bang Washington và Cục Quản lý Giao thông Xa lộ Liên bang Hoa Kỳ.

Công nghệ sẽ giải bài toán kẹt xe thời hiện đại? - 4

Đoạn giao giữa xa lộ 201 và 154 của tiểu bang Utah tạo nên một nút giao kim cương. Ảnh Wikipedia Commons.

Các vòng xuyến có thể thay thế nhu cầu dựng đèn tín hiệu giao thông tại các giao lộ, thứ mà chúng ta đã biết rằng có thể cản trở sự suôn sẻ của luồng giao thông. Hiển nhiên việc xây dựng các vòng xuyến yêu cầu nhiều về kiến trúc không gian đô thi, nhiều dạng đô thị đặc thù không thuận tiện xây dựng chúng, còn với những nơi địa thế cho phép thì thật sự rất đáng xem xét để lắp đặt.

Công nghệ thông minh trong các thành phố

Theo báo cáo của tờ Geotab, việc triển khai áp dụng công nghệ thông minh tại các đô thị có thể giúp giảm tắc nghẽn giao thông.

Ngày nay, nhiều đô thị đã khởi động áp dụng công nghệ V2V (viết tắt của Vehicle-to-Vehicle) và công nghệ V2I (viết tắt của Vehicle-to-Infrastructure). Công nghệ V2V về cơ bản giúp các phương tiện cùng lưu thông trên một tuyến đường giao tiếp và liên lạc với nhau, đây cũng là cách thức mà xe tự lái vận hành. Còn công nghệ V2I cho phép các phương tiện gửi và nhận thông tin đến cơ sở hạ tầng chung quanh, tỷ như các tín hiệu giao thông và các hệ thống cảnh báo thời tiết. Phương tiện có thể gửi thông tin đến cơ sở hạ tầng và ngược lại.

Lấy ví dụ, ở thành phố Columbus tại bang Ohio đang sử dụng công nghệ V2I để tạo ra hệ thống tín hiệu giao thông có tính thích ứng nhằm cải thiện bộ đếm thời gian tại các đèn tín hiệu giao thông, theo tờ Statetech. Công nghệ này đã giúp các quan chức tìm hiểu được các xe ôtô dừng bao lâu trước các đèn tín hiệu, hay tình trạng dòng phương tiện trông như thế nào tại các thời điểm nhất định trong ngày.

Tại Texas, các ngành dịch vụ công và cơ quan năng lượng công cộng đã và đang sử dụng công nghệ máy bay không người lái để đảm trách một số nhất định các công việc hằng ngày vốn vẫn được giao cho các công nhân công trường lái xe tải thùng, dẫn theo một báo cáo của tờ Worktruck.

Hẳn nhiên là, vẫn có những biện pháp được coi là nền tảng để chiến đấu với nạn kẹt xe. Thay thế việc lái xe bằng đi bộ hoặc đi xe đạp không bao giờ là một ý tưởng tồi; số lượng xe hơi trên đường sẽ giảm mạnh và chúng ta có cơ hội để rèn luyện thể lực.

Cũng như, bạn có thể thử ngồi chung xe đến hoặc rời chỗ làm, hoặc tận dụng các phương tiện giao thông công cộng. Bởi nguyên do chủ đạo của kẹt xe là vì có quá nhiều phương tiện trên đường, bất cứ động thái nào của bạn có thể giúp giảm số lượng ấy đều là một bước đi đúng hướng.

Nguyễn Xuân (Theo MNN)

Tin đọc nhiều

“Săn” nước tinh khiết, nghề hái ra tiền độc đáo Edward Kean, người Canada, là một “thợ săn" băng như thế. Khi...
Mãn nhãn loạt ảnh mưa sao băng Perseid thắp sáng bầu trời khắp thế giới Một trong ba cơn mưa sao băng lớn nhất trong năm, đã diễn ra...
Gạo lứt rang có tác dụng gì mà GS thực dưỡng Nhật Bản khuyên dùng? Qua nhiều năm nghiên cứu, GS.BS. Tsurumi Takashi đã khẳng...
Ai đã cho loài sinh vật 'bất tử' này lên Mặt Trăng? Việc loài bọ gấu nước gần như "bất tử" trên Trái Đất được đưa...