Tháng 04, 2019
Thứ ba
Thứ Hai, ngày 12/08/2019 12:23 PM (GMT+7)

Startup độc đáo sáng tạo giày từ bã cà phê của hai chàng trai người Việt

Mỗi ngày có khoảng 2 tỷ tách cà phê được tiêu thụ trên khắp thế giới và tạo nên lượng chất thải khổng lồ từ món đồ uống này. Tận dụng những thứ bỏ đi, hai chàng trai trẻ người Việt Nam đã tạo nên sản phẩm giày thời trang mà ai cũng muốn sở hữu.

Startup độc đáo sáng tạo giày từ bã cà phê của hai chàng trai người Việt - 1

Mỗi ngày có khoảng 2 tỷ tách cà phê được tiêu thụ trên khắp thế giới và tạo nên lượng chất thải khổng lồ từ món đồ uống này. Tận dụng những thứ bỏ đi, hai chàng trai trẻ người Việt Nam đã tạo nên sản phẩm giày thời trang mà ai cũng muốn sở hữu.

H

ai đôi giày màu trắng được đặt trên bàn. Thoạt nhìn, trông chúng cũng không có gì quá khác lạ so với những đôi giày thời trang được mang bởi hàng triệu người trẻ ngoài kia.

Thử đổ nước lên chúng, những giọt nước nhanh chóng lăn đi rồi chẳng buồn đọng lại dù chỉ là một chút, vậy những đôi giày này ngoài dáng vẻ trẻ trung bắt mắt cùng khả năng chống nước, thì còn có gì đặc biệt nữa?

Đó là Rens Original – những đôi giày được tạo nên từ 300 gram bã cà phê tương đương với 21 cốc cà phê cùng 500 ml nhựa tái chế từ khoảng 6 chai nước uống bỏ đi. Vì được tạo nên từ cà phê, những đôi giày có khả năng khử mùi chân rất tốt và khối lượng siêu nhẹ chỉ với 460 gram.

Startup độc đáo sáng tạo giày từ bã cà phê của hai chàng trai người Việt - 2

Startup độc đáo sáng tạo giày từ bã cà phê của hai chàng trai người Việt - 3

C

hỉ có một số quốc gia trên thế giới trồng được cây cà phê, nhưng gần như mọi đất nước trên hành tinh này đều tiêu thụ cà phê rất mãnh liệt. Ước tính mỗi ngày có hàng tỷ người thưởng thức món đồ uống này và con số tiêu thụ vào khoảng 2 tỷ ly.

Những gì còn sót lại sau mỗi tách cà phê không phải là mùi hương dư đọng hay chút luyến tiếc của thực khách, mà chính là bã cà phê – một trong những thứ chất thải xuất hiện ở mọi bãi rác trên Trái Đất. Bã cà phê bị thảy ra môi trường, đẩy xuống cống và ở khắp nơi có in dấu chân con người.

Thấy được tiềm năng của những thứ đồ bỏ đi, Jesse Khánh Trần và Chu Hoàng Sơn đã tạo nên cuộc cách mạng – cả về lĩnh vực giày thời trang lẫn sử dụng đồ tái chế để bảo vệ môi trường – không chỉ ở Phần Lan mà còn sớm vươn ra hoàn cầu.

Startup độc đáo sáng tạo giày từ bã cà phê của hai chàng trai người Việt - 4

“Những sản phẩm quần áo hay giày dép làm từ vật liệu sinh thái thì không mới, trước đây cũng đã có nhiều người làm rồi nhưng đa phần chúng không bắt mắt nên không thu hút được người tiêu dùng. Rens Original như Tesla của giới xe điện, những chiếc xe điện trước thời Tesla chỉ đơn thuần là xe điện đúng nghĩa”, Khánh Trần nói.

Chia sẻ với Tạp chí Khám phá, hai chàng trai cho biết, mục tiêu của họ ngay từ đầu là biến Rens Original thành một thương hiệu giày “không chỉ chú trọng vào tính thân thiện môi trường, mà còn phải thật đẹp, thật độc đáo và khiến người ta sẵn sàng bỏ tiền ra để mua”.

Startup độc đáo sáng tạo giày từ bã cà phê của hai chàng trai người Việt - 5

Dự án của hai chàng trai người Việt được đón nhận nồng nhiệt qua hình thức gọi vốn cộng đồng (crowdfunding) trên nền tảng Kickstarter. Sau 24 giờ đầu tiên, đã có 177 người ủng hộ với số tiền 19.000 USD và vượt chỉ tiêu 101%, khiến Rens trở thành dự án gọi được vốn nhanh nhất Phần Lan trong 24 giờ đầu tiên.

Kết thúc thời gian gọi vốn, nhóm đã nhận được 457.000 USD (khoảng 10,4 tỷ đồng) và được các kênh truyền thông mạng xã hội của Liên Hiệp Quốc, Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Unilever chia sẻ thông tin.

Startup độc đáo sáng tạo giày từ bã cà phê của hai chàng trai người Việt - 6

Khi được hỏi tại sao lại chọn giày để làm startup, chàng trai 27 tuổi cho biết trước hết cả mình cùng người đồng sáng lập là Sơn Chu đều là những tín đồ của giày sneaker, với những kiến thức vốn có về giày họ sẽ không gặp quá nhiều khó khăn để thiết kế ra một đôi giày.

“Là những sneakerhead – những người cuồng giày, bọn mình muốn có được một thương hiệu giày riêng cho mình. Dù sao đây cũng là bước đi đầu tiên, tiếp nối thành công sau giày sneaker, Rens sẽ tiếp tục với các sản phẩm may mặc khác như áo, quần, nón,... nhưng vẫn đảm bảo không vấp vào vết ngã của ngành thời trang truyền thống vốn gây tác động tiêu cực rất lớn đến môi trường,” Khánh cho biết thêm.

Startup độc đáo sáng tạo giày từ bã cà phê của hai chàng trai người Việt - 7

N

gành thời trang nói chung hay sản phẩm giày sneaker nói riêng từ lâu vốn đã là một thị trường bão hòa, nơi những tên tuổi lớn vẫn cứ thống trị suốt hàng chục năm qua còn những cái tên nhỏ bé mới nổi cũng chỉ vẫy vùng được trong không gian chật hẹp của nó.

Khi bắt đầu làm startup với đôi giày, Khánh và Sơn cho biết cũng đã phải nghe nhiều lời ra tiếng vào, mọi người bàn tán và cười chê, cho rằng sẽ rất khó để thành công ở một lĩnh vực vốn không dành cho những kẻ tay mơ.

“Cùng là làm về giày, nhưng giày của bọn mình khác biệt và mình phải vững niềm tin về sự khác biệt đó. Rens không chỉ là một nhãn hiệu giày thời trang, mà nó còn là đôi giày vì môi trường. Mặc dù có nhiều người đã cười nhưng bọn mình vẫn bám theo điểm độc đáo đó để phát huy,” Jesse cho biết.

Startup độc đáo sáng tạo giày từ bã cà phê của hai chàng trai người Việt - 8

Jesse Trần Bảo Khánh (trái) cùng người đồng sáng lập Chu Hoàng Sơn.

Nói về bản thân mình, Chu Hoàng Sơn chia sẻ trước khi làm dự án riêng với Rens, chàng trai 23 tuổi đã làm việc tại một tập đoàn lớn ở Phần Lan với mức lương cao hơn 100 lần so với mặt bằng chung của các công ty công nghệ lớn tại Việt Nam, nhưng công việc tốt cùng mức lương cao đi cùng với sự đánh đổi.

“Đi làm công việc tốt ở một môi trường năng động cùng mức lương đáng mơ ước, đây là những điều quá tuyệt vời cho một người mưu sinh trên đất khách như mình, nhưng thật ra mình đánh mất nhiều thứ đó là không tạo được sản phẩm với bản sắc cá nhân.

Startup độc đáo sáng tạo giày từ bã cà phê của hai chàng trai người Việt - 9

Chu Hoàng Sơn bên sản phẩm Rens của nhóm.

Startup độc đáo sáng tạo giày từ bã cà phê của hai chàng trai người Việt - 10

Khi khởi nghiệp, mình có thể tạo ra được những thứ cho riêng mình, mình hoàn toàn làm chủ được bản thân và tự do sáng tạo với những điều mình thích. Tuy vậy phải thừa nhận rằng quãng thời gian làm việc với Rens thật sự vất vả, mình phải thức dậy từ sớm để bắt đầu làm việc từ 8 giờ sáng rồi kết thúc một ngày vào lúc nửa đêm,” Sơn Chu bộc bạch.

Ngoài tạo được dấu ấn cá nhân, hai chàng trai cũng nhận thấy startup đem lại cho họ nhiều cơ hội hơn. “Nói về khởi nghiệp thì nói về câu chuyện liều ăn nhiều. Từ lúc mở công ty riêng, bọn mình được gặp gỡ những người cực kì giỏi, vô cùng sáng tạo và truyền cảm hứng rất lớn. Được tự làm chủ, được tự do sống đúng với đam mê mà lại còn kinh doanh có lãi, thì còn gì tuyệt vời hơn,” người đồng sáng lập chia sẻ.

Startup độc đáo sáng tạo giày từ bã cà phê của hai chàng trai người Việt - 11

T

uy có nhiều điều bất đồng và không có quá nhiều sở thích giống nhau, nhưng cùng là du học sinh Việt Nam tại Phần Lan, Khánh và Sơn đã gặp gỡ nhau tại nơi đất nước Bắc Âu này để cùng có với nhau một hướng đi về nhãn hiệu giày thời trang vì môi trường.

“Phần Lan có rất nhiều chương trình hỗ trợ cho startup và chính sách rất sáng tạo của chính phủ, hơn nữa đây là quốc gia đặc biệt quan tâm đến công nghệ cleantech giúp quá trình nghiên cứu của bọn mình dễ dang hơn và dễ gặt hái được thành công,” Trần Bảo Khánh cho biết.

Startup độc đáo sáng tạo giày từ bã cà phê của hai chàng trai người Việt - 12

Sau thời gian gọi vốn cộng đồng, Rens Original đã nhận được hơn 4.000 đơn hàng đến từ 60 quốc gia trên khắp thế giới, trong đó có một số nước được xem là “kẻ nghiện giày” như Mỹ hay Singapore. Trong tương lai gần, nhóm sẽ mở văn phòng tại thủ đô Helsinki của Phần Lan rồi mở rộng thị trường sang Hoa Kỳ, Châu Âu và Đông Nam Á.

Là nơi sinh ra và lớn lên, dĩ nhiên Rens Original sẽ không thể không ghé đến Việt Nam. Hai chàng sáng lập cho biết kế hoạch trong tương lai tại quê hương không chỉ bán giày mà còn mong muốn có một dây chuyền sản xuất từ nguyên vật liệu đến thành phẩm hoàn chỉnh.

Startup độc đáo sáng tạo giày từ bã cà phê của hai chàng trai người Việt - 13

Khánh Trần cho biết, Việt Nam có nguồn cung bã cà phê lớn nhưng rất tiếc vẫn chưa có công nghệ để xử lý bã cà phê nhằm tạo ra vải giày phù hợp cho Rens. Ở thời điểm hiện tại, nếu chọn bã cà phê trong nước làm nguồn nguyên liệu thì vẫn phải xuất khẩu sang nước ngoài xử lý rồi nhập khẩu về, như vậy không còn thân thiện với môi trường.

“Trong tương lai, bọn mình mong muốn có thể mở trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Việt Nam để có thể tận dụng bã cà phê trong nước, phát triển công nghệ cho nước mình và có thể sản xuất giày Rens tại Việt Nam rồi xuất khẩu đi khắp thế giới,” nhà sáng lập Jesse Khánh Trần hy vọng.

Quốc Anh

Tin đọc nhiều

Khắc phục lỗi không thể download các tập tin trên mạng Nếu bạn gặp hiện tượng khi nhấn vào liên kết để tải về một...
Quay màn hình trên Windows 10 mà không cần phần mềm Nếu đang sử dụng Windows 10, bạn có thể tận dụng nhanh thanh...
PGS.TS Phạm Văn Phúc: Từ được thầy nuôi ăn đến Viện trưởng Viện tế bào gốc Nghiên cứu cho ra đời công nghệ Tế bào gốc đầu tiên là kết...
Đăng status bảo vệ thông tin cá nhân, người Việt sập bẫy trò lừa đảo trên Facebook Từ đăng status đe dọa, chia sẻ bài đăng để trúng thưởng, cho...